Đi Tà Xùa cùng Một miếng Tây Bắc nhé!

Đăng bởi | 20/02/2022 | 1 bình luận

☀️ TÀ XÙA, ngày nắng chan hòa ☀️

Một miếng Tây Bắc mở một chuyên mục để giới thiệu về vẻ đẹp của vùng Tây Bắc nói riêng cũng như của Việt Nam chúng ta nói chung - những nơi mà mmTB đã có cơ hội đặt chân đến và trải nghiệm để chia sẻ cho cả nhà nhé!

Mở bát cho 2022 rực rỡ, chúng mình đã quyết định đi Tà Xùa vào một ngày nắng chan hòa (trước đó mấy ngày Tết thời tiết lạnh lắm luôn 🥶)

Cho những bạn nào chưa biết thì: Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc địa bàn huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La thuộc phía Tây Bắc Việt Nam. [tra gg map là định vị được ngay]

Trên các kênh mạng xã hội có rất nhiều bài đăng về Review Tà Xùa để mọi người có thể tham khảo nhưng bài viết của Một miếng Tây Bắc sẽ mang đến cho các bạn những thông tin khác biệt dựa trên trải nghiệm của chính chúng mình nhé!

• Phương tiện di chuyển: Chúng mình tự lái xe từ Yên Châu sang Tà Xùa [theo QL 37], nên thời gian lái xe là hơn 2 tiếng thôi ạ, đường có nhiều khúc cua quanh co, dốc lên dốc xuống ngắm cảnh mê ly luôn, có những đoạn đường chạy dọc sông Đà đẹp lắm ạ.

→ Vì là đường núi nhiều khúc cua rất gắt nên mọi người chịu khó đi thật cẩn thận nha! Trên đường lên Tà Xùa có chỗ đèo rất cao có một chiếc xe ô tô 4 chỗ vỡ tan tành đỗ bên lề đường, chúng mình có bảo nhau là không biết có phải đó là “xe mẫu” để cảnh báo mọi người phải đi đường thật thận trọng không đây 😂.

• Nơi lưu trú: Chúng mình đi Tà Xùa trong ngày nên không lưu trú tại homestay nào cả nhưng cũng xem được nhiều review của các bạn có nhiều home rất đẹp mà mở mắt ra là ngắm được mây bay luôn, sau này khi nào có ý định quay trở lại mình sẽ nghiên cứu home Lu Trế vì nó có vẻ phù hợp với phong cách của chúng mình thích yên lặng và tách biệt.
  • Các địa điểm chúng mình đến check in:
    • Pu Nhi farm: Đi dọc đường QL6 qua đoạn Mộc Châu có nhiều đồi thông rất đẹp nhưng mình chưa có dịp lên bao giờ nên giờ sang Bắc Yên chúng mình chọn đồi Pu Nhi là địa điểm để ghé vào ngắm nghía. Bản Pu Nhi thì thuộc xã Phiêng Ban, cách trung tâm thị trấn Bắc Yên khoảng 6km nên đi cũng khá gần. Vé vào cửa: 20k/người lớn và vé gửi xe ô tô là 15k/xe.

• Điểm cộng: Đồi thông ngắm cảnh rất đẹp, cỏ cây xanh mướt và WC rất sạch sẽ
      • Điểm trừ: Các bạn đi chơi ngắm nghía thì cũng chú ý dưới đất khá nhiều “mìn” của các bạn trâu/ngựa để lại đó
    • Sống lưng Khủng long: Một địa điểm rất nổi tiếng rồi nên chúng mình không thể không ghé. Sống lưng khủng long thuộc xã Háng Đồng cách trung tâm thị trấn hơn 25km đi cũng mất hơn 1h đồng hồ vì đường đi nhiều đèo dốc. Các bạn gửi xe ở phía trên đi khoảng hơn 1km để đến Sống lưng Khủng long, có thể thuê người bản địa đi xe máy chở xuống hoặc đi bộ xuống, vì thời tiết đẹp nên chúng mình chọn đi bộ xuống vừa để duỗi chân duỗi tay vừa để ngắm cảnh đẹp. Chứ đường như vậy ngồi sau xe máy mấy ảnh chắc mình cũng run lắm hiuhiu

• Điểm cộng: Cảnh đẹp mê ly chỉ muốn ngồi chill mãi để ngắm cảnh, đồi núi trùng trùng điệp điệp y như tranh vẽ luôn. Bọn mình xuống đến Sống lưng đúng lúc không có ai hết cả nên chúng mình tha hồ ngắm cảnh chụp choẹt mà không vướng ai hết luôn hehe, quá đã 🤩 Gió thổi ở đó rất mạnh nên các bạn có đội khăn mũ hay đồ đạc gì cẩn thận bay mất nhé! Chơi mãi rồi cũng phải về thôi, chúng mình đi bộ trở lại trên chỗ để xe, dọc đường lên có gặp 1 bà cụ đang địu chít về làm chổi, bà cõng trên lưng khá nặng nhưng gương mặt bà vẫn vui vẻ lắm, mình thấy bà đẹp thật sự, mình có xin chụp ảnh cùng bà vài kiểu sau đó cũng tặng bà ít bánh kẹo mà bà kiểu rất cảm động. Tiếp nữa, chúng mình có gửi xe tại nhà 1 chị, sau khi lên có ủng hộ ăn thit nướng và ngô nướng nên được free phí gửi xe ô tô tại nhà chị luôn đó, dễ thương ghê ó!
      • Điểm trừ: Vẫn có rác vứt bừa hi vọng mỗi chúng ta đều có ý thức hơn [nếu soi kĩ mọi người sẽ thấy có rất nhiều vỏ cam dưới chân mình, không phải của mình đâu ạ]
    • Đỉnh Tà Xùa: Mục đích của chúng mình là ghé 2 tiệm cafe là Mị ơi hoặc Thào cafe để ngắm cảnh và ngắm hoàng hôn luôn nhưng đến Mị ơi kiểu đông kín mít không còn chỗ đứng nên chúng mình lại lên xe đi tiếp đến Thào nhưng hóa ra là máy định vị sai địa điểm Thào nên bọn mình đành thôi quyết không vào cafe nào hết mà tia được một bãi đất trống bằng phẳng thoáng đãng đỗ xe thoải mái để hạ đồ ngắm cảnh ở đó luôn. Khung giờ chiều hoàng hôn buông rất đẹp nhưng gió cũng cực kì mạnh nên sẽ khá lạnh, các bạn nên chuẩn bị áo khăn mũ nhé, lạnh lắm đó!

• Điểm cộng: Mỹ mãn! Ngắm nhìn hoàng hôn trên đỉnh núi cao, mặt trời dần buông xuống, mây nhẹ bay, ánh nắng dịu dàng cùng nhìn về một phía với người bạn iu của mình thật là một cảm giác trên cả tuyệt vời 😎 ánh nắng chiếu thẳng vào mặt nên mang theo kính râm mới nhìn được nhá các bạn hehe
      • Điểm trừ: Chỉ là Gió hơi mạnh quá thôi 😂
      • Lưu ý nếu các bạn muốn ngồi cafe ở Mị ơi để ngắm hoàng hôn thì nên đặt bàn trước nha! Còn nếu muốn có không gian riêng như tụi mình thì inbox để mình gửi tọa độ cho 😄
  • Vì chỉ đi Tà Xùa trong ngày nên chúng mình chưa có cơ hội “săn mây” hẹn Tà Xùa vào một dịp sớm nhất nha. Kinh nghiệm mình rút ra là đi Tà Xùa vào ngày nắng thì mây sẽ có vào buổi sáng sớm cho đến gần trưa còn đi Tà Xùa vào ngày âm u thì sáng chỉ toàn sương thôi, may thì sẽ có mây vào buổi chiều và hoàng hôn. Chúng mình chọn đi Tà Xùa ngày nắng và tận hưởng trọn vẹn nó!
  • Mình mong các bạn cũng có những trải nghiệm thật đẹp khi đến Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La, nếu cần hỏi thêm thông tin gì trong tầm hiểu biết của mình thì mình sẵn sàng chia sẻ nha!